4 câu hỏi hay gặp của kế toán doanh nghiệp khi sử dụng
Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều hơn 1 chữ ký số?
Doanh nghiệp có thể mua nhiều chữ ký số, của 1 hoặc nhiều nhà cung cấp đều được. Trên mỗi thiết bị Token đều có serial khác nhau. Khi đăng ký giao dịch với Cơ quan Thuế, BHXH, Hải Quan, Sở Công Thương, ….. Người sử dụng dùng thiết bị Token có serial đã đăng ký trước đó sẽ dùng bình thường, và mỗi đăng ký giao dịch đều khác nhau, không ảnh hưởng giữa các thiết bị Token, khi 1 trong những thiết bị Token bị lỗi, những dịch vụ khác không bị ảnh hưởng.
Một USB Token có thể sử dụng cho 2 doanh nghiệp không?
Về mặt pháp lý, chữ ký số được coi như chữ ký, con dấu của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp khác nhau phải sử dụng USB Token khác nhau để tránh việc sử dụng “con dấu” của nhau bất hợp pháp.
Khi chuyển đổi chữ ký số sang nhà cung cấp mới cần làm gì để khai thuế bình thường?
Để khai Thuế như bình thường doanh nghiệp chỉ cần vào phần “nộp tờ khai kê khai Thuế” trên trang Thuế điện tử sau đó thay đổi thông tin trang Thuế, nhập số serial của Token mới thay cho serial cũ.
Trường hợp kế toán phải soạn báo cáo kê khai Thuế nhưng giám đốc lại giữ USB Token (trường hợp giám đốc đi công tác) thì làm sao để nộp kê khai qua mạng?
Kế toán phải kê khai và nộp thuế qua mạng nhưng không có USB Token để ký điện tử thì có thể giải quyết như sau:
Bước 1: Sử dụng phần mềm HTKK 3.0 để tạo các tờ khai và in ra bằng file PDF.
Bước 2: Mail các File này cho giám đốc để ký điện tử thông qua phần mềm ký offline, sau đó Mail lại cho kế toán.
Bước 3: Kế toán đăng nhập vào trang Thuế điện tử và nộp các tờ khai như bình thường.