Câu hỏi về hóa đơn điện tử của doanh nghiệp
Như mọi doanh nghiệp và kế toán đã biết thì từ ngày 01 – 11 – 2020 tất cả các hóa đơn đều chuyển thành hóa đơn điện tử để thuận tiện cho việc quản lý và xuất nhập. Nhiều doanh nghiệp hiện giờ vẫn chưa hiểu hết về hóa đơn điện tử, nghiệp vụ, hướng dẫn sử dụng.
Viettel Solutions sẽ hướng dẫn và giúp giải đáp những câu hỏi của những doanh nghiệp công ty mua hay hỏi và thắc mắc về cách sử dụng hay cách dùng cho cho đúng với luật và thông tư nghi định của thuế hiện nay.
Những câu hỏi về hóa đơn điện tử của người mua
- Khách hàng nhận hóa đơn điện tử như thế nào?
Khách hàng có thể nhận hóa đơn điện tử bằng một số cách thức đơn giản như:
– Thông qua thư điện tử email cá nhân
– Thông qua tin nhắn điện thoại
– Thông qua cổng dịch vụ (servive port) của bên xuất hóa đơn
– Thông qua tài khoản cá nhân mà bên xuất hóa đơn cung cấp trên website chính thức của doanh nghiệp.
– Thông qua công cụ nhận hóa đơn điện tử mà bên xuất hóa đơn đã trực tiếp cài đặt trên máy tính của khách hàng. Khách hàng xem hóa đơn điện tử như thế nào?
Một trong những câu hỏi thường gặp về hóa đơn điện tử cho bên mua chính là phương thức xem hóa đơn điện tử. Khách hàng có thể dễ dàng xem hóa đơn điện tử trên máy tính, điện thoại thông minh,… Một số hóa đơn điện tử định dạng PDF thì khách hàng nên cài đặt một số phần mềm đọc file PDF như Foxit Reader, Adobe Reader,.. Nếu hóa đơn điện tử ở dạng file .zip thì khách hàng cần giải nén file để xem.Khách hàng có cần lưu trữ hóa đơn điện tử không?
Khách hàng không cần thiết phải lưu trữ hóa đơn điện tử, mà có thể dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn trên website chính thức của bên bán. Nếu cẩn thận, khách hàng có thể tải hóa đơn dưới dạng file .zip để lưu trữ.
Nhưng câu hỏi về thuê và chữ ký số hóa đơn điện tử
- Bên mua kê khai thuế với hóa đơn điện tử như thế nào?
Bên mua sau khi nhận được hóa đơn điện tử từ bên bán có thể kê khai thuế như quy trình bình thường với hóa đơn giấy. Bên cạnh đó, khách hàng có quyền yêu câu bên bán cung cấp hóa đơn điện tử đã được chuyển đổi sang hóa đơn dạng giấy để làm chứng từ lúc cần thiết (như lúc vận chuyển hàng hóa lưu thông trên đường,…) Khách hàng có cần ký số vào hóa đơn điện tử hay không?
Một vấn đề nảy sinh đối với hóa đơn điện tử cho bên mua chính là chữ ký số.
– Đối với khách hàng là cá nhân, không cần sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế thì không cần ký số vào hóa đơn điện tử.
– Đối với khách hàng là doanh nghiệp, đơn vị kế toán cần sử dụng hóa đơn điện tử để kê khai thuế: nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán và người mua như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, biên bản thanh toán, phiếu thu, thì trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua.
– Đối với hóa đơn mua hàng là điện, nước, viễn thông, không cần thiết phải có chữ ký của người mua và dấu của người bán, hóa đơn vẫn được coi là hóa đơn có tính pháp lý, được cơ quan Thuế chấp nhận. Ngoài ra còn có một số trường hợp đặc biệt mà bên xuất hóa đơn xin phép cơ quan thuế chấp thuận cho bên mua của mình không cần phải ký số vào hóa đơn.
Viettel Solutions – Giải pháp cho doanh nghiệp bạn
Viettel Solutions chúng tôi luôn luôn cung cấp những giải pháp cho doanh nghiệp như hóa đơn điện tử viettel, thiết bị định vị xe máy ô tô, bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp, tin nhắn sms bandname và những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp về những cập nhật mới của chính sách cho doanh nghiệp công ty.